Bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn? Thực phẩm chứa sắt tự nhiên cho bà bầu

Sắt là vi chất quan trọng cần bổ sung cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Vậy bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn? Hãy cùng Tài Thịnh Pharma tìm hiểu thời điểm bổ sung viên sắt phù hợp cho mẹ bầu nhé!

Trong thời kỳ thai sản, nhu cầu sắt cùng một số vi chất khác tăng cao. Bởi vậy, phụ nữ có thai cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cân bằng kết hợp viên uống bổ sung nếu cần thiết. Một trong những thắc mắc của chị em đó là bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn?

Lượng sắt phụ nữ mang thai nên bổ sung

Theo khuyến nghị từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bổ sung sắt đường uống hàng ngày cần được chú trọng trong quá trình chăm sóc tiền sản để giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân hoặc mẹ bị thiếu máu thiếu sắt. Việc bắt đầu bổ sung sắt càng sớm càng tốt để đảm bảo cung cấp đủ sắt cho cả mẹ và thai nhi.

WHO khuyến nghị rằng phụ nữ mang thai nên bổ sung từ 30 đến 60 mg sắt nguyên tố hàng ngày suốt thai kỳ. Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hemoglobin, một protein trong máu giúp vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan và mô trong cơ thể.

WHO cũng khuyến cáo việc bổ sung acid folic cùng sắt liên tục cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt ở những vùng có tỷ lệ thiếu máu cao trong cộng đồng. Nếu phụ nữ có dự định mang thai có thể uống bổ sung sắt trước thời kỳ thai sản khoảng 1 đến 3 tháng.

Bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn? Thực phẩm chứa sắt tự nhiên cho bà bầu 1
Sắt là nhóm vi chất quan trọng tham gia sản xuất hemoglobin trong hồng cầu

Bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn?

Câu hỏi “Bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn?” là thắc mắc được nhiều chị em đặt ra bởi thời điểm uống sắt sẽ tác động tới quá trình hấp thu tối ưu nhất cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng viên sắt cho bà bầu nên thực hiện vào sáng sớm trước khi ăn là lựa chọn tốt nhất. Điều này là vì sắt được hấp thụ một cách tối ưu khi cơ thể đang trong tình trạng đói. Thời điểm thích hợp mẹ bầu nên uống viên sắt là khoảng 30 phút trước khi ăn.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc uống sắt khi đói có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đặc biệt ở phụ nữ đã có vấn đề về dạ dày – ruột trước đó. Vì vậy, mẹ cũng có thể chọn uống viên sắt sau khi thực hiện bữa ăn nhẹ, khoảng 30 phút sau khi ăn. Hoặc có thể chọn uống sắt từ 1 đến 2 giờ sau khi ăn.

Việc quyết định uống sắt trước hay sau khi ăn cũng phụ thuộc vào cơ địa với tình trạng sức khỏe của mỗi bà bầu. Đối với những người có vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa, việc uống sắt sau khi ăn thường là lựa chọn an toàn hơn.

Quan trọng nhất, mẹ bầu nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để chọn lựa thời điểm uống sắt thích hợp, đặc biệt khi chị em có dùng các nhóm thuốc điều trị hoặc thực phẩm bổ sung khác để tránh tương tác hoạt chất không mong muốn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ cùng thai nhi.

Bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn? Thực phẩm chứa sắt tự nhiên cho bà bầu 2
Bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn?

Nhóm thực phẩm cung cấp sắt tự nhiên

Sắt là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất huyết sắc tố – protein trong máu giúp vận chuyển oxy đến các cơ quan và mô trong cơ thể. Bên cạnh câu hỏi về việc bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn, nhiều chị em cũng thắc mắc về nguồn dưỡng chất tự nhiên cung cấp sắt.

Theo nghiên cứu, có hai dạng sắt tự nhiên trong thực phẩm, đó là sắt heme và sắt không heme, mỗi loại có ở trong các nguồn thực phẩm khác nhau với cách hấp thụ cũng khác nhau.

Thực phẩm giàu sắt heme thường là các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Các nguồn này dễ hấp thụ hơn ở ruột, bao gồm các loại như nghêu, sò huyết, cá, thịt bò, thịt lợn, nội tạng động vật như gan gà, gan heo, gan bò.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm giàu sắt không heme thường là các loại thực phẩm từ thực vật như các loại ngũ cốc, đậu tươi, mật đường, rau muống hoặc măng tây. Tuy nhiên, việc hấp thụ sắt ở dạng không heme phụ thuộc vào sự có mặt của một số chất làm tăng hoặc cản trở việc hấp thụ sắt.

Vì vậy, khi bổ sung sắt từ nguồn không heme, cần chú ý tới thời điểm ăn, mẹ nên tránh không ăn những thực phẩm bổ sung sắt không heme cùng với đồ ăn có tính ức chế hấp thụ sắt như trà, cà phê hay thực phẩm chứa nhiều phytate, tanin.

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, việc kết hợp cả hai dạng sắt từ nguồn thực phẩm động vật và thực vật sẽ giúp cung cấp đủ sắt cho mẹ bầu, đảm bảo hấp thụ hiệu quả nhất cho cơ thể. Đối với phụ nữ mang thai, việc chọn lựa các loại thực phẩm giàu sắt tự nhiên cần được quan tâm, chú trọng trong thực đơn mỗi ngày.

Bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn? Thực phẩm chứa sắt tự nhiên cho bà bầu 3
Thịt lợn là nguồn cung cấp sắt tự nhiên có heme chất lượng

Lưu ý khi mẹ bầu bổ sung viên sắt

Ngoài băn khoăn về câu hỏi “Bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn?”, trong quá trình bổ sung viên sắt cho phụ nữ mang thai, có một số lưu ý quan trọng cần được đảm bảo để đảm bảo hiệu quả, an toàn cho mẹ. Dưới đây là những điều mẹ bầu cần chú ý khi bổ sung viên sắt, cụ thể:

  • Uống viên sắt với nước đầy đủ: Mẹ bầu nên uống viên sắt cùng với ít nhất 250ml nước để giúp việc hấp thụ diễn ra một cách dễ dàng, hiệu quả.
  • Kết hợp với vitamin C: Có thể uống viên sắt cùng với nước cam, nước chanh hoặc nước ép bưởi để cung cấp thêm vitamin C. Vitamin C có thể tăng cường quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.
  • Tránh kết hợp với uống canxi: Khi cần bổ sung cả sắt và canxi, cần uống hai loại thuốc này cách nhau ít nhất 1 tiếng. Canxi có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt nếu dùng cùng lúc. Đồng thời, nên tránh uống viên sắt cùng với thực phẩm giàu canxi để tránh hiện tượng cản trở hấp thụ sắt.
  • Cung cấp đủ chất xơ: Uống viên sắt có thể làm mẹ bầu cảm thấy khó đại tiện, do đó cần cung cấp đủ chất xơ từ rau xanh, uống nhiều nước để cải thiện chức năng tiêu hóa.
  • Chọn viên uống bổ sung sắt chất lượng: Mẹ bầu nên chọn các loại viên uống bổ sung sắt có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.
Bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn? Thực phẩm chứa sắt tự nhiên cho bà bầu 4
Mẹ bầu nên cung cấp đủ nước cho cơ thể khi uống sắt

Thông qua bài viết trên, Tài Thịnh Pharma xin giải đáp thắc mắc về câu hỏi rằng bà bầu nên uống sắt trước hay sau khi ăn. Việc bổ sung viên sắt cho phụ nữ mang thai cách hiệu quả để đảm bảo cung cấp đủ sắt cho cả mẹ lẫn thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu nên bổ sung cùng thực phẩm tự nhiên chứa hai loại sắt có heme và không heme, đồng thời lựa chọn loại viên uống chất lượng và thời điểm uống sắt phù hợp.

Công Ty TNHH Dược Phẩm Tài Thịnh. GPDKKD: 4300331218 do sở KH & ĐT TP.Quảng Ngãi cấp ngày 21/04/2005. Trụ sở chính: Lô N1.6-4 đường Lê Thánh Tôn, Phường Nghĩa Chánh, Thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi. Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Tài.
Giỏ hàng
icon zalo
nhắn tin facebook
0989.404.061 gọi điện thoại